(Nguồn: http://nhacvietplus.vietnamnet.vn/vn/phainghe/1908/index.aspx)
"Gone too soon" là một bài hát rất nổi tiếng của Michael Jackson, bài hát viết về một cậu bé có tên Ryan White, và dưới đây là câu chuyện về cậu:

Ryan White bị chứng hoại huyết, và mắc thêm bệnh AIDS do máu truyền cho những người hoại huyết (để giúp máu được đông tốt). Khi mắc bệnh cậu mới chỉ 13 tuổi, các bác sĩ tiên đoán cậu chỉ có thể sống được nhiều nhất là 6 tháng. Điều này xảy ra trước khi có bất kì ai hiểu rõ về căn bệnh AIDS.
Ryan đã sống được 6 năm và trở thành "Cậu bé trêu ngươi căn bệnh AIDS và giúp giáo dục cả quốc gia". Đó là những lời Tổng thống Bill Clinton dành cho Ryan vào ngày ông kí tái cho phép tổ chức Hoạt động Ryan (chăm sóc). Hoạt động tổ chức cung cấp thiết bị, thuốc men, điều dưỡng tại nhà và chăm sóc ngoại trú cho hàng trăm người ở Hoa Kì bị mắc chứng AIDS.
Vào thời kì đó, việc phải đối đầu với dư luận là một điều khủng khiếp. Ryan muốn đi học lại nhưng nhà trường không cho phép. Các phụ huynh sợ con cái mình bị lây bệnh khi học chung phòng với Ryan. Gia đình Ryan đã phải đấu tranh để cậu được đi học và họ đã thắng, nhưng sự thù hằn và áp lực cộng đồng đè quá nặng lên gia đình họ. Họ quyết định dời sang thành phố khác. Tại ngôi trường mới, Ryan được tiếp đón một các nồng nhiệt, họ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tìm hiểu và giáo dục về căn bệnh này. Và thế alf công việc giáo dục cộng đồng về căn bệnh thế kỉ đã trở thành cuộc sống, chức nghiệp của Ryan. Cậu trở thành phát ngôn viên quốc tế về căn bệnh này.
Cả gia đình phải chống chọi từng giờ từng phút với cơn ác mộng do căn bệnh mang lại. Cứ mỗi trận ho, mỗi cơn sốt lại khiến họ lo lắng nó sẽ kết liễu mạng sống của Ryan, với chứng bệnh này, bạn không thể biết triệu chứng nào là nhẹ, triệu chứng nào là nặng. Bệnh nhân mệt rồi lại khoẻ, chưa kịp khoẻ lại hoàn toàn thì đã mệt trở lại.
Cuối cùng cũng đến lúc cơ thể Ryan không còn có thể tiếp tục hoạt động. Mẹ của cậu biết rằng không còn cơ may nào nữa, bà quyết định cho máy ngừng hoạt động. Bác sĩ Marty Kleiman, người đã chăm sóc Ryan ngay từ đầu, người đã giúp cậu sống trong gần 6 năm trong khi các bác sĩ khác tiên đoán cậu chỉ sống nổi 6 tháng đã ra ngoài và thông báo là Ryan White đã qua đời trong giấc ngủ, không chút đau đớn.

LỜI BÀI HÁT

Like A Comet
Blazing 'Cross The Evening Sky
Gone Too Soon

Like A Rainbow
Fading In The Twinkling Of An Eye
Gone Too Soon

Shiny And Sparkly
And Splendidly Bright
Here One Day
Gone One Night

Like The Loss Of Sunlight
On A Cloudy Afternoon
Gone Too Soon

Like A Castle
Built Upon A Sandy Beach
Gone Too Soon

Like A Perfect Flower
That Is Just Beyond Your Reach
Gone Too Soon

Born To Amuse, To Inspire, To Delight
Here One Day
Gone One Night

Like A Sunset
Dying With The Rising Of The Moon
Gone Too Soon

Gone Too Soon

Đăng hoặc sửa bản dịch

LỜI DỊCH

Như một ánh sao băng
Sáng rực rỡ xé ngang bầu trời đêm tối
Rồi lụi tàn rất nhanh.

Như một chiếc cầu vồng long lanh
Mờ đi dần trong một cái chớp mắt khẽ
Rồi phai nhạt rất nhanh!

Những màu sắc long lanh rực rỡ,
Những ánh sáng lộng lẫy huy hoàng,
Đọng lại đây một ngày đẹp đẽ
Rồi biến mất trong một đêm thôi.

Như ánh sáng mặt trời le lói
Vương trên bầu trời mây chiều tà
Rồi biến mất rất nhanh.

Như một tòa lâu đài
Được dựng trên bãi biển cát vàng
Rồi sụp đổ rất nhanh.

Như một cánh hoa tuyệt sắc
Nhưng sao cứ xa mãi tầm tay với của ta,
Rồi nhanh chóng tàn phai.

Anh được sinh ra để làm người khác mỉm cười
Để niềm cảm hứng và sự say mê đến với mọi người
Anh ở đây vào một ngày nắng đẹp
Và ra đi vào một đêm tối nào thôi.

Như vầng tà dương
Dần hấp hối khi vầng trăng thức dậy
Rồi tịch bóng rất nhanh.

1 bản dịch khác

Cảm nhận của bạn

Đăng nhập để đăng cảm nhận

Cảm nhận của thành viên | Xem hết

...
badminton 07-09-2009
Một con người vi đại! Anh ấy viết bài hát với tất cả tình thương, sự kính trọng và cả sự nuối tiếc! Lắng sâu trong từng câu chữ! Âm nhạc của MJ đúng là đi đến từng con tim bất kể mọi lứa tuổi và trường tồn mãi mãi!
...
MISSLITTE 31-07-2009
lại một thiên xứ nửa đã về với CHÚA rồi...................... Vậy CHÚA có gửi ai xuống để cứu rổi thế giới này nửa ko? Hay là:There comes a time when we need a certain call When the world must come together as one There are people dying Oh, and it's time to lend a hand to life The greatest gift of all We can't go on pretending day by day That someone, somehow will soon make a change We're all a part of God's great big family And the truth - you know love is all we need We are the world, we are the children We are the ones who make a brighter day so let's start giving There's a choice we're making We're saving our own lives It's true we'll make a better day Just you and me thank you MJ for that you came to us world
...
Deathknight 04-07-2009
Bài hát này M.Jackson đã từng hát để tưởng nhớ về một cậu bé mắc phải căn bệnh thế kỷ, nay Death đăng như một khúc ca tưởng niệm đến người từng một thời là thần tượng của biết bao thế hệ trẻ: Michael Jackson!

Xem hết các bình luận