Victor Vũ: Cạn sáng tạo là nghỉ chơi!
 Nếu có sá»± ngạc nhiên thì hẳn đó là chuyện Thiên mệnh anh hùng và  Scandal - Bà máºt thảm Ä‘á»Â Ä‘á»u thuá»™c phim tÆ° nhân. Thiên mệnh anh hùng già nh giải Cánh diá»u và ng, Scandal - Bà máºt thảm Ä‘á»Â già nh giải Báo chÃ.
NhÆ°ng công tâm mà nói, chẳng phải đợi đến Cánh diá»u và ng, Thiên mệnh anh hùng lẫn Scandal - Bà máºt thảm Ä‘á»Â vốn đã thắng lá»›n khi nháºn được nhiá»u lá»i khen ngợi từ giá»›i chuyên môn khi công chiếu, cÅ©ng nhÆ° việc Ä‘em vá» doanh thu đáng kể cho nhà đầu tÆ°.
TrÆ°á»›c và sau Cánh diá»u và ng, chia sẻ vá»›i Thanh Niên Online, đạo diá»…n Victor VÅ© chân thà nh bá»™c bạch rằng anh hà i lòng vá»›i Scandal hÆ¡n. Äể thoát ra khá»i cái "sÆ°á»›ng†từ Scandal để Ä‘i tìm niá»m vui nÆ¡i dá»± án khác là má»™t quá trình xúc cảm khiến chÃnh anh ngỡ ngà ng, chà ng đạo diá»…n Ä‘iện ảnh và biên kịch ngÆ°á»i Mỹ gốc Việt sinh năm 1975 nà y chia sẻ.
- Chà o Victor! Giải Cánh diá»u và ng cho Äạo diá»…n phim Ä‘iện ảnh đã được trao đến tay anh chÆ°a ạ? Cảm giác cầm cúpCánh diá»u và ng so vá»›i khi nghe Scandal thu vá» 25 tỉ trong ba tuần công chiếu khác nhau nhÆ° thế nà o?
Các tác phẩm của mình được má»i ngÆ°á»i đón nháºn tại Cánh diá»u và ng năm nay, đối vá»›i tôi, là má»™t niá»m vui lá»›n. Vui hÆ¡n nữa, không chỉ riêng tôi, nhiá»u anh em trong ê kÃp cÅ©ng nháºn được giải. Sá»± thà nh công của má»™t bá»™ phim nhá» rất nhiá»u phÃa chứ không phải má»™t. Tôi xin gá»i lá»i cám Æ¡n đến những ngÆ°á»i đã luôn há»— trợ hết lòng để thá»±c hiện hai dá»± án nà y.
Phim nà o, cá tÃnh đạo diá»…n cÅ©ng nên thể hiện được!
- Có nhiá»u lá»i nháºn xét, Victor VÅ© là má»™t trong số hiếm những đạo diá»…n dần khẳng định được phong cách là m phim của mình qua việc lá»±a chá»n thể loại và lối dá»±ng phim, hay nói cách khác là lối kể chuyện…
Tôi mê thể loại ly kỳ, chắc bạn cÅ©ng biết. Thể loại đó không nhất thiết chỉ đóng khuôn trong phim tâm lý ly kỳ thôi. Nó là phong cách mà tôi rất thÃch sá» dụng trong phim của mình, dù hà i hay hà nh Ä‘á»™ng. Tôi nghÄ©, cái mình luôn táºp trung khi viết kịch bản là là m sao giữ được sá»± hà o hứng của khán giả tá»›i phút cuối. Tôi viết Scandal chung vá»›i hai ngÆ°á»i, ngay từ đầu, chúng tôi đã thống nhất thá», cứ khoảng năm, mÆ°á»i phút khiến khán giả bất ngá» má»™t lần. Mà bất ngá» phải Ä‘i đôi vá»›i sá»± hợp lý, bởi nếu không hợp lý, ngÆ°á»i ta sẽ mất táºp trung. Tôi phát hiện ra, khi viết Scandal, tôi chuyển thể loại đến… ba lần. Cái khó nhất là khi chuyển thể loại, mình cố gắng không là m khán giả bị sốc. Những bản dá»±ng đầu tiên, tôi và ê kÃp phải dá»±ng Ä‘i dá»±ng lại. Những bản dá»±ng chÆ°a mượt dá»… là m khán giả phân tâm.
- Gây bất ngá» nhiá»u quá nên ngÆ°á»i ta bảo, Victor VÅ© cứ thÃch lừa khán giả, hết cú nà y sang cú khác đấy!
Nhưng, một bộ phim mà đoán trước hết câu chuyện thì đâu còn gì để xem, phải không?
|
- Phong cách là m phim kiểu nà y nằm sẵn trong “máu†của anh, hay nó thay đổi theo cá»™t mốc của thá»i gian, cùng sá»± trưởng thà nh ở tÆ° duy Ä‘iện ảnh?
Tôi nghÄ© nó là sá»± phát triển. Khi má»›i là m phim, tôi chỉ Ä‘Æ¡n giản muốn tạo ra bất ngá»Â để khán giả bị cuốn và o: “Ô, thằng đó đó! Không phải hả? Ô, con kia kìa! Lại không phải à ?...â€. Tôi thÃch thể loại ấy.
Rồi theo thá»i gian, tôi cho rằng, phim nà o cÅ©ng nên thể hiện được cá tÃnh riêng của ngÆ°á»i đạo diá»…n. Phim ảnh, ngoà i câu chuyện hấp dẫn, nhân váºt thú vị..., quan trá»ng ngÆ°á»i xem phải thấy được Ä‘am mê cảm hứng của ngÆ°á»i là m phim. Giống nhÆ° việc mình ăn má»™t món ăn, mình sẽ biết ngÆ°á»i đầu bếp ấy có tháºt sá»± để cái tâm của há» và o đó hay không. Có thể món ăn ấy ổn, nhÆ°ng ăn hoà i vẫn thiếu thứ gì đó Ä‘áºm Ä‘Ã . Vá»›i Scandal, tôi thấy mình sÆ°á»›ng hÆ¡n vì được nhúng mình và o nhiá»u hÆ¡n.
- Sướng hay tự sướng ạ?
Cả hai (cÆ°á»i)!
Không sáng tạo được nữa thì "Äi chá»— khác chÆ¡i"!
- Trong quá trình là m phim, anh chú trá»ng đặt sá»± sáng tạo và o phần nà o nhất?
Háºu kỳ. Äối vá»›i tôi, háºu kỳ là phần sÆ°á»›ng nhất. Từ giai Ä‘oạn viết kịch bản cho tá»›i ngà y phát hà nh là nguyên cả má»™t quá trình sáng tạo, song có những cái mình thấy trên phim nó nằm trong quyết định ở phút cuối tại phòng dá»±ng. Nhiá»u khi quay, mình chÆ°a nhìn ra vấn Ä‘á», đến khi bÆ°á»›c và o giai Ä‘oạn dá»±ng, mình má»›i ý thức cần dà n xếp nhÆ° thế nà o. Nói háºu kỳ sÆ°á»›ng nhất là do mình kiểm soát được má»i thứ: âm nhạc, tiết tấu, ánh sáng, chỉnh mà u… Lúc quay, tôi thấy cái cảnh. Lúc ráp, tôi thấy câu chuyện. Tôi Ä‘ang kể chuyện qua hình, và tôi thấy câu chuyện của mình có hấp dẫn không, hay là chán bá» xừ.
- Dân là m phim kháo nhau, Victor VÅ© là m phim ngà y cà ng lên tay và khá»e?
Khá»e kiểu táºp thể thao đấy há»? (cÆ°á»i). Tôi có tÃnh rất lÆ°á»i biếng. Khi tôi Ä‘ang có hứng, hãy để tôi là m luôn. Vì nếu tôi dứt ra, rất khó để đẩy tôi và o lại công việc.
- Có bà quyết nà o để duy trì cảm hứng lâu dà i không?
Äấy là lý do tôi không thể là m liên tục hai bá»™ phim cùng thể loại. Con ngÆ°á»i ngà y nà o cÅ©ng thay đổi, cảm giác cÅ©ng thay đổi. Nếu tôi là m thêm má»™t phim tâm lý ly kỳ ngay sau Scandal, bảo đảm 100% tôi sẽ bị ảnh hưởng chÃnh mình. Tôi không muốn nhÆ° váºy! Tôi thấy được nghÄ©a là khán giả cÅ©ng thấy được “A, sao cái nà y quen quenâ€. Thà nh thá», tôi phải linh Ä‘á»™ng vá» thể loại. Cứ tá»± đóng khuôn mình trong má»™t thể loại, cảm giác mình bị hạn chế lắm. Có thể đó là quan Ä‘iểm cá nhân tôi. Vì tôi biết, có những ngÆ°á»i miệt mà i chuyên tâm Ä‘i má»™t con Ä‘Æ°á»ng thì há» má»›i có cảm hứng. Tùy tÃnh cách má»—i ngÆ°á»i thôi!
- Kho nguyên liệu nà o cÅ©ng có đáy. Anh có lo lắng rồi má»™t ngà y má»i ý tưởng, Ä‘am mê, sáng tạo… sẽ bị cạn?
Thì lúc đó mình nghỉ. Mình đừng có đặt những cái gá»i là giá»›i hạn cho mình. Mình Ä‘ang sáng tạo, cứ để cái đầu của mình nó sáng tạo Ä‘i. Còn nếu má»™t ngà y nó cạn kiệt thì mình nghỉ chÆ¡i. Hoặc sau thá»i gian nghỉ, mình sẽ tìm được cái má»›i trong chÃnh cái cÅ©. Ngay bây giá», tôi giống đứa con nÃt được thả và o má»™t tiệm toà n kẹo và đồ chÆ¡i. Rất nhiá»u Ä‘á» cÆ°Æ¡ng trong đầu tôi Ä‘ang chá» ngà y thá»±c hiện.
- Cám ơn anh vì cuộc trò chuyện!
Ngân Vi (TNO)
(thực hiện)