Thông tin về Hurts và các bài hát hay nhất của Hurts
Mất bốn năm để hai chàng trai trẻ Theo Hutchcraft (23 tuổi) và Adam Anderson (27 tuổi), cùng đến từ Manchester (Anh), khiến thế giới phải lắng nghe âm nhạc của mình. Nhưng khi thế giới đã lắng nghe thì dường như người ta sẽ không thể ngừng lại được bởi thứ âm nhạc đầy tính ám ảnh lạ lùng của họ.
Niềm hạnh phúc - album đầu tay của Hurts - Ảnh: informationhurts.com |
Khi một ban nhạc pop tự đặt cho mình cái tên “Hurts” (Những nỗi đau) thì quả là kịch tính khi ban nhạc “Những nỗi đau” đó lại chọn “Happiness” (Niềm hạnh phúc) làm tên cho album đầu tay của mình. Album ra mắt tại Anh ngày 6-9-2010.
Kịch tính
Càng kịch tính hơn khi ca khúc trình làng thế giới của Hurts Wonderful life (Cuộc sống tuyệt vời) hát về một cô gái tên Susie khuyên can một người đàn ông mang trong đầu những ý nghĩ tiêu cực về việc kết thúc cuộc đời của mình bởi những khó khăn trong cuộc sống.
Và cứ thế, suốt cả album mang cái tên tươi sáng “Niềm hạnh phúc” của mình, Hurts hát về những cuộc tình tan vỡ, sự chia ly, về những thăng trầm trong cuộc sống.
Không chỉ thế, hai nhạc cụ chính của một dàn nhạc giao hưởng, đàn piano và đàn dây, xuất hiện đều đặn trong hầu hết các ca khúc khiến âm nhạc của Hurts mang nặng âm hưởng cổ điển của nhạc kịch, cùng với phần lời gợi người ta nhớ đến những vở nhạc kịch đầy nước mắt của Shakespears hay Victor Hugo.
Thậm chí, hidden track (ca khúc nằm cuối album và không được đề tên chính thức trên vỏ đĩa) của album còn có tên là Verona, một bản tình ca buồn tưởng niệm mối tình của Romeo và Juliet.
Thế nhưng âm nhạc của Hurts có thật sự bi kịch đến thế không, khi những lời hát đầy kịch tính đó lại được thể hiện trên nền nhạc điện tử synth-pop của loại âm nhạc disco những năm 1980.
Không chỉ tươi sáng, đó còn là thứ âm nhạc khiến người ta muốn nhún nhảy, lắc lư. Ca khúc Wonderful life, sau khi nổi danh, đã được nhiều DJ danh tiếng của Anh phối lại thành những bản nhạc nhảy ăn khách.
Quan trọng hơn, điều khiến tất cả các nhà phê bình âm nhạc Anh phải đặc biệt lưu tâm đến phong cách âm nhạc của Hurts là giọng ca được đánh giá “tuyệt đối vô cảm” hay “lạnh lùng đến tàn nhẫn” của Theo Hutchcraft, ca sĩ chính. Hutchcraft sở hữu một giọng ca tốt với âm vực rộng, khi hát anh lấy hơi đều và bình thản như đang hát trong dàn thánh ca nhà thờ.
Không rên rỉ, không lên bổng xuống trầm, không cao trào, Hutchcraft hát với không mảy may cảm xúc.
Đơn sắc lên ngôi
Và chính những đối cực đó trong âm nhạc của Hurts đã mang lại một xúc cảm mới mẻ, đặc biệt khó tả đối với người nghe. Giống như một bức ảnh, khi độ tương phản được đẩy lên cực điểm, mọi màu sắc đã nhòa đi, chỉ để lại nổi bật hai mảng màu đen trắng (monochrome - đơn sắc), tạo ra một khoảng “chân không” trong tâm trí. Và khoảng chân không đó trở thành không gian hoàn hảo cho mọi cảm xúc cứ thế trào ra, không cách nào ngăn cản.
Người ta có thể lập tức bật khóc, nhưng không thể hiểu nổi có phải tại vì mình đang buồn hay không hay có thể bật cười, nhưng không hề cảm thấy vui.
Giống như mọi “nỗi đau” và “niềm hạnh phúc” trong tâm tưởng cùng lúc trào ra, hòa trộn vào nhau một cách hoàn hảo khiến người ta không còn kiểm soát được ý thức về cảm xúc của mình mà chỉ có thể cứ thế thổn thức, bâng khuâng trong “cơn thủy triều” cảm xúc đó.
Để rồi khi ca khúc cuối cùng của album kết thúc cũng là lúc những cơn sóng lòng dịu lại, tan đi. Những niềm vui trước đó không còn chộn rộn, nhưng những nỗi đau cũng không còn nhức nhối. Và còn lại trong người nghe là một cảm giác tuyệt đối bình an trong tâm tưởng.
Thứ âm nhạc đơn sắc của Hurts vì thế không phải là thứ âm nhạc có tính cảm xúc, mà là thứ âm nhạc có năng lực dẫn dắt cảm xúc.
Mất bốn năm để khiến thế giới phải lắng nghe mình, Theo và Adam vì thế đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng cho sự xuất hiện của mình, nhiều hơn cả âm nhạc. Để thể hiện sâu sắc hơn thứ âm nhạc đơn sắc đặc biệt của mình, trong phần hình ảnh của Hurts, tất cả cũng đều là những bức ảnh đen trắng.
Theo Hutchcraft luôn xuất hiện trong một bộ âu phục hai hàng khuy màu ghi quý phái, với mái tóc dài chải bóng hất ngược ra đằng sau, tuyệt đối phù hợp với giọng ca cổ điển và lạnh lùng của anh. Còn Adam Anderson là chàng trai bình dân của những năm 1930 với quần vải dạ sẫm màu, áo sơmi trắng xắn tay cao, dây đeo quần và mũ cát-két.
Hurts vì thế không chỉ được các tạp chí âm nhạc, mà cả các tạp chí thời trang yêu thích nhờ gu thẩm mỹ đặc sắc rất thời thượng của mình.
Và một cách bình thản, họ trở thành bức ảnh âm nhạc đen trắng xuất sắc nhất, ít nhất là của năm 2010.