1. Soul Hai thể loại này xuất hiện vào cuối thập niên 1970. Loại nhạc urban soul là sự kết hợp giữa phong cách êm ả của nhạc soul và nhạc nhảy disco sôi động. Nhạc urban dần dần tràn vào dòng nhạc pop và nhạc soul cổ điển. Với hỗ trợ của các nhạc cụ điện tử và nương vào các khúc ballad, nhạc urban soul dường như không còn mang âm hưởng của nhạc soul mà là của loại nhạc pop - đó cũng là lý do vì sao thể loại này ngày càng ảnh hưởng mạnh đến nhạc của người Mỹ da màu (African - American music genre). Trong thập niên 1980, một số nhạc sĩ như Michael Jackson hay Price làm cho nhạc urban dễ nghe hơn, phổ biến hơn. Vào cuối thập niên 1980, nhạc urban được kết hợp đồng nhất với loại nhạc hip-hop cải biên. Hip-hop là từ chỉ chung cho loại nhạc rap. Thoạt đầu, nhạc rap khá đơn giản, ca sĩ hát rap theo nhịp trống. Về sau thể loại này được biến đổi và phát tiển ngày càng phức tạp hơn.
Vào cuối những năm 1980, đầu những năm 1990, nhịp điệu của rap len lỏi vào nhạc urban soul. Ngày nay, những ca sĩ nhạc rap như Puff Daddy sáng tác những ca khúc với những giai điệu hip-hop và urban soul hòa nhập vào nhau. Ranh giới giữa hai thể loại này dường như không còn và làm mất luôn những nét riêng biệt của từng thể loại.
Thế nhưng chúng ta cũng cần lưu ý một điều là, mỗi khu vực có văn hóa và mức độ xã hội phát triển rất khác nhau nên sở thích thưởng thức âm nhạc của từng châu lục cũng vô cùng khác nhau. Hơi vậy, giải Grammy là giải thưởng tổ chức tại Hoa Kỳ nên nó phần lớn phản ảnh xu hướng nghe nhạc thịnh hành của người Mỹ. Không phải ca sĩ hay ban nhạc ngoại quốc nào cũng có thể dễ dàng lọt vào danh sách được đề cử hay trúng giải. Giải Grammy năm 1999 dành nhiều khích lệ cho ca sĩ ngoại quốc. Trong cách đề cử, người ta thấy có tên của ca sĩ Úc - Natalie Imbruglia hay nam ca sĩ Yý - Andrea Bocelli và các ca sĩ Canada như Celine Dion, Alanis Morissette, Shania Twain v.v... đã xuất sắc là người chiến thắng tại các giải lớn của Grammy lần thứ 41.
Soul miêu tả phần lớn những phong cách âm nhạc dựa trên nền nhạc R&B. Trong những năm đầu của thập niên 60, nhạc Soul tiến gần hơn tới R&B của nó và bén rễ. Tuy nhiên các chạc sỹ lai đưa âm nhạc theo những hướng khác nhau. Thông thường mỗi nơi ở Mỹ đều có một loại Soul riêng. Ở những khu vực trung tâm của Mỹ như New York, Piladelphia và Chiacago, âm nhạc tập trung vào sự tác động của kiểu phát âm và những bài làm dịu đi cơn giận. Ở Detroit, Motown tập trung sáng tác có âm hưởng pop phương đông loại mà được cho là ngang hàng với R&B và Rock & rol.Ở phía Nam, âm nhạc trở nên cứng cáp và mạnh mẽ hơn, dựa trên điệu nhạc được nhấn lệch, giọng non nớt, và những cái kèn sừng. Tất cả những phong cách này đã tạo nên SOUL, loại nhạc mà đã thống trị Black music suốt những năm 60 và nhiều lần đã qua mặt cả POP. Vào cuối những năm 60, Soul bắt đầu tách riêng ra, khi những nghệ sỹ như James Brown và Sly Stone đi theo nhạc funk, và các nghệ sỹ khác đã biến tấu nhiều hình thức của soul. Mặc dù nhạc soul tiến triển nhưng nó sẽ ko bao giờ biến mất. Không chỉ âm nhạc đã nhìn nhận tất cả về R&B năm 70, 80 và 90, mà trong túi của các nhạc sỹ trên thế giới vẫn luôn giữ thi hành thể loại Soul truyền thống
Cũng được biết như là cùng thời với Urban, Urban là quan hệ được đặt ra cho nhạc R&B/Soul thập niên 80 và 90, như cơn bão nhẹ nhàng nhưng gây tác động mạnh mẽ, urban rất mượt mà và bóng bẩy, nhưng trong khi điệu ballad trữ tình của nó khuấy động đài phát thanh, Urban cũng có phòng để tăng nhịp điệu, những bước nhảy rụt rè, mà được coi là có high-tech, là sản phẩm luôn sẵn sàng của đài phát thanh và được điều khiển song âm điệu đầy tình cảm. Đó là tại sao mặc dù tên của nó là thế, Urban không hay có sự liên kết với nhạc Soul. Đến tận những năm cuối 80, hầu hết nhạc Urban có ảnh hưởng lớn của pop phương đông, thường trong điệu nhạc nhưng luon trong khuôn khổ của tác phẩm.
2. Funk
3. Urban R&B
4. Gospel
5. Smooth R&B