Thông tin về Jay Chou / Châu Kiệt Luân / 周æ°ä¼¦ và các bài hát hay nhất của Jay Chou / Châu Kiệt Luân / 周æ°ä¼¦
Sửa lần cuối nguyen_manh_cuong_9x 25-01-2014
Tên phồn thể : 周杰倫
Tên giản thể : 周杰伦
Bính âm : Zhōu Jiélún
Ngày sinh : 18 tháng 11 năm 1979 (33 tuổi)
Quê quán : quận Lâm Khẩu, thành phố Tân Bắc, Đài Loan
Tên khác : Jay Chou,Châu Đổng (周董)
Nghề nghiệp : Nhạc sĩ - ca sĩ,nhà soạn nhạc,nhà sản xuất âm nhạc,rapper,DJ,đạo diễn âm nhạc,đạo diễn phim,người chuyển soạn,người mẫu,nhà biên kịch,diễn viên
Thể loại nhạc : Pop, Rock, R&B, hip pop, Nhạc Pop tiếng Quan thoại
Nhạc cụ : Giọng hát,Ghita,Ghita bass,dương cầm,trống,kèn harmonica,vĩ cầm,trung hồ cầm,đàn tỳ bà,đàn tranh,đàn nhị
Giọng : nam cao
Hãng đĩa ghi âm : Sony Music Taiwan (2008–nay)
JVR Music (2007–nay)
Alfa Music (1999–2007)
Thời gian hoạt động : từ năm 2000 đến nay
Cha mẹ :
Cha : Châu Diệu Trung (tiếng Trung: 周耀中; bính âm: Zhōu Yàozhōng)
Mẹ : Diệp Huệ Mĩ (tiếng Trung: 葉惠美; bính âm: Yè Huìměi)
Có ảnh hưởng đến : nhóm nhạc Nam Quyền Mama (Nan Quan Mama)
Trang web chính thức : Jay Chou@JVR Music
Jay Chou (sinh ngày 18 tháng 11 năm 1979) là một nhạc sĩ kiêm ca sĩ,nhà soạn nhạc,nhà sản xuất phim và âm nhạc,đồng thời là đạo diễn và diễn viên người Đài Loan.Vào năm 1998, anh được phát hiện ở trong một cuộc thi tài năng, nơi mà anh đã trình diễn kĩ năng chơi piano và khả năng viết bài hát của mình. Trong 2 năm sau đó, anh được thuê để sáng tác bài hát cho những ca sĩ Trung Quốc nổi tiếng.Mặc dù được đào tạo về nhạc cổ điển,anh đã phối hợp phong cách nhạc Trung Hoa và phương tây để cho ra đời những bài hát pha trộn được các thể loại R&B, Rock và Pop.Anh tự sáng tác tất cả bài hát của riêng mình,cũng như các ca khúc cho các ca sĩ khác
Vào năm 2000,anh cho ra đời album đầu tay mang tên "Jay",thu âm dưới tên nhà sản xuất là công ty Alfa Music.Từ đó về sau, anh phát hành đều đặn mỗi năm một album trừ ngoại lệ năm 2009,và bán được hàng triệu bản mỗi album.Âm nhạc của anh được công nhận khắp châu Á,nhất là trong khu vực Đài Loan,Trung Quốc,Hồng Kông,Nhật Bản,Malaysia,Indonesia,Ấn Độ,Singapore,Thái Lan,Việt Nam và trong các cộng đồng Á châu ở nước ngoài.Anh đã bán được hơn 28 triệu album trên toàn thế giới tính cho đến năm 2010.Anh khởi nghiệp diễn xuất trong phim "Initial D"(2005) và nhờ nó anh đã được giải Diễn viên mới xuất sắc nhất trong cả 2 Giải Kim Mã và Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông,và sau đó được đề cử giải Nam diễn viên phụ hay nhất trong Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông với vai diễn trong phim "Hoàng Kim Giáp" (Curse of the Golden Flower - 2006).Anh còn viết bài hát cho phim "Thiên đường hải dương" (Ocean Heaven) có diễn xuất của Lý Liên Kiệt (Jet Li).Sự nghiệp của anh hiện nay mở rộng thêm cả việc chỉ đạo và quản lý công ty âm nhạc của chính mình mang tên JVR Music.
Mục lục :
1.Tiểu sử
2.Sự nghiệp ca hát
2.1 : Phong cách âm nhạc
2.2 : Ca từ
2.3 : Hợp tác
2.4 : Lưu diễn trên thế giới
3.Những công việc khác
3.1 : Sự nghiệp điện ảnh
3.1.1 : Diễn xuất
3.1.2 : Đạo diễn
3.2 : Sách: Grandeur de D Major
3.3 : Hợp đồng quảng cáo
4.Giải thưởng
5.Truyền thông và quan hệ công chúng
5.1 : Hình ảnh đại chúng
5.2 : Thái độ với giới truyền thông và các thợ săn ảnh
5.3 : Người hâm mộ
6.Album
7.Phim ảnh
7.1 : Điện ảnh
7.2 : Truyền hình
Tiểu sử :
Châu Kiệt Luân sinh ra và lớn lên tại quận Lâm Khẩu, thành phố Tân Bắc, Đài Loan.Cha mẹ anh đều là giáo viên trường cấp II : mẹ anh là Diệp Huệ Mĩ dạy vẽ trong khi cha anh Châu Diệu Trung là một giáo viên sinh học.Mẹ anh đã phát hiện ra năng khiếu âm nhạc của con trai mình nên đã cho anh học piano từ năm 4 tuổi.Suốt thời thơ ấu,Châu Kiệt Luân đã bị hấp dẫn với việc thu lại âm thanh và các bài hát với chiếc máy thu âm mà anh luôn mang theo bên mình.Lên lớp 3, anh dần đam mê lí thuyết âm nhạc và cũng bắt đầu học chơi cello.Dù vẫn còn nhỏ tuổi nhưng anh đã thích chơi piano, bắt chước các diễn viên trên TV và biểu diễn ảo thuật.Nhà soạn nhạc yêu thích cho đến giờ của anh vẫn là Chopin.Ba mẹ đã li dị khi anh 13 tuổi khiến anh trở nên nhút nhát và sống khép mình lại.Mặc dù có nhiều bạn bè nhưng anh thích nghe nhạc một mình,thưởng thức nó và mơ mộng hơn.Ở trường cấp 3 Tamkang,anh học chính về piano và phụ về cello.Anh bộc lộ khả năng ứng tác của mình,trở nên đam mê nhạc pop và bắt đầu sáng tác ca khúc.
Châu Kiệt Luân không đủ điểm để đỗ đại học,nên anh buộc phải chuẩn bị tham gia nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, chấn thương trong lúc chơi thể thao đã gây nên một cơn đau lưng khó giải thích và nghiêm trọng tới mức dẫn đến việc chẩn đoán ra viêm cột sống dính khớp,một căn bệnh viêm cột sống di truyền khiến anh được miễn nghĩa vụ quân sự.Trong lúc đó,anh đã trở thành một người hầu bàn.Bạn anh đã ghi danh cho cả hai trong một cuộc thi tài năng được gọi là Super New Talent King mà không cho anh biết.Anh đã đệm piano cho bạn mình, người có giọng hát được cho là "tệ hại".Mặc dù họ không giành chiến thắng,người dẫn chuơng trình Ngô Tông Hiến (Jacky Wu) - một nhân vật có ảnh hưởng trong làng giải trí Đài Loan - đã liếc qua điểm số của Châu và rất ấn tượng với sự phức tạp của nó. Ngô đã thuê anh làm nhạc sĩ và cho anh làm chung với nhà thơ trữ tình Phương Văn Sơn (Vincent Fang).
Trong suốt hai năm sau đó,anh sáng tác ca khúc cho các ca sĩ pop Trung Quốc, và học cách thu âm với phối âm;cống hiến của Châu là rõ ràng khi anh thậm chí còn ngủ lại ở phòng thu.Phòng thu của Ngô sau đó được bán cho Alfa Music, và quản lý mới Dương Tuấn Vinh (Yang Jun Rong ) đề nghị Châu cho ra album của riêng mình.Châu có sẵn trong tay một kho các bài hát cho các ca sĩ khác mà đã bị gửi lại,và anh đã chọn 10 bài trong số đó cho CD đầu tay "Jay" của mình được phát hành vào năm 2000.Album đã giúp Châu nổi tiếng như một nhạc sĩ kiêm ca sĩ tài năng với phong cách âm nhạc trộn lẫn nhiều thể loại nhạc khác nhau như R&B, rap, nhạc cổ điển,nhưng vẫn bằng tiếng Hoa.Sự nổi tiếng của anh lan truyền nhanh chóng không chỉ trong những vùng nói tiếng Hoa,mà còn khắp các quốc gia ở Đông Nam Á.Từ năm 2000,anh cho ra mỗi năm một album,trừ năm 2009,bán được nhiều triệu bản mỗi album, và được công nhận với hàng trăm giải thưởng lớn nhỏ.Năm 2003,anh được đưa lên trang bìa của tạp chí Time (ấn bản Châu Á),như sự ghi nhận cho tầm ảnh hưởng của Châu trong văn hóa đại chúng.Anh đã tổ chức bốn chuyến lưu diễn khắp thế giới,"The One" (2002), "Incomparable" (2004), "Jay Chou The World Tours" (2007–2008) và "The Era" (2010–2011);biểu diễn ở những thành phố như Đài Bắc,Tokyo,Hồng Kông,Bắc Kinh,Singapore,Las Vegas,Toronto và Vancouver.Không như hầu hết các ca sĩ khác,Châu có một sức sáng tạo khổng lồ trong âm nhạc của mình.Anh không chỉ sáng tác mà còn là nhà sản xuất trong tất cả album của mình;và từ nặm 2005 anh còn là đạo diễn âm nhạc và cũng chỉ đạo các video âm nhạc của riêng mình.
Sự nghiệp ca hát :
1/Phong cách âm nhạc :
Sáng tác của anh phần lớn là nhạc pop.Trong khi nhiều ca khúc của anh rơi vào thể loại R&B,rap và rock đương đại,thuật ngữ "phong cách họ Châu" ("Chou Style" - phồn thể: 周氏風格; bính âm: zhōu shì fēnggé) được phổ biến để miêu tả phong cách nhạc pha trộn nhiều nền văn hóa và khẳng định mình hát với phát âm lắp của anh.Tờ Taipei Time một lần đã mô tả ý nghĩa của "phong cách họ Châu" là : "Từ những gì đã trở thành nguyên mẫu cho phong cách họ Châu,chàng trai nổi tiếng người Đài Loan đã pha trộn nhạc pop,rap,blues và tạo nên một bữa tiệc về nghệ thuật trong thế giới âm nhạc để làm nên giấc mơ cho anh - như trong một mảnh đất thần tiên vậy...."
Anh thường xuyên phối hợp nhạc cụ và phong cách nhạc truyền thốngTrung Hoa với R&B hay rock để tạo nên một thể loại nhạc mới được gọi là "gió Trung Quốc" (giản thể : 中国风; phồn thể : 中國風;bính âm : Zhōngguó fēng),thông thường có thể hiểu như "Âm nhạc Trung Hoa",trong đó có những bài được viết trên thang âm Ngũ Cung trái ngược với thang âm bảy nốt thông thường (thang âm nguyên) để làm nổi bật phong cách phương Đông.Bên cạnh phong cách riêng,anh còn phối hợp đàn ghita Tây Ban Nha trong "Hồng mô phỏng"(phồn thể: 紅模仿; bính âm: hóng mófǎng),nhạc điện tử của Mỹ trong "Bản thảo cương mục" (phồn thể: 本草綱目; bính âm: Běncǎo Gāngmù),rap với phong cách nhạc cổ điển tinh tế trong " Xếp hàng ngược" (phồn thể: 逆鱗; bính âm: nìlín),nhạc Blues trong "Dạy học ghi hình miễn phí" (phồn thể : 免費教學錄影帶; bính âm : Mian Fei Jiao Xue Lu Ying Dai) và phong cách Bossanova trong "Mê điệp hương" (phồn thể: 迷迭香; bính âm: mídiéxiāng),là những ví dụ điển hình.Những hiệu ứng âm thanh trong cuộc sống đời thường thêu dệt nên âm nhạc của Châu,như âm thanh quả bóng bàn nảy lên,tiếng quay số điện thoại,âm thanh của những cánh quạt trực thăng,tiếng mưa rơi, và tiếng ồn của rađio (nhạc điện âm).
Sáng tác của Châu luôn nổi bật với việc sử dụng những âm hưởng cổ điển.Chẳng hạn,đối âm được dùng trong các bài hát "Chủ nghĩa hoàn mỹ" (phồn thể: 完美主義; bính âm: wánměizhǔyì) và "Xin lỗi" (phồn thể: 對不起; bính âm: duìbuqǐ), và phức điệu trong các ca khúc "Vết thương chiến tranh" (phồn thể: 止戰之殤; bính âm: zhǐ zhàn zhī shāng) và trong "Chương thứ 7 của đêm" (phồn thể: 夜的第七章; bính âm: yè de dì-qī zhāng).
Những album gần đây của Châu được cho là thiếu sự thay đổi so với các tác phẩm đầu tay của anh,nhưng anh đã cuơng quyết khẳng định rằng mình sẽ không thay đổi phong cách :"Họ nói rằng tôi đang dậm chân tại chỗ... nhưng đây là thứ âm nhạc mà tôi muốn, và tôi không thấy điều tôi muốn khi tiến lên phía trước".Để chứng minh cho quan điểm của mình, Châu đặt tên album phát hành năm 2006 là "Still Fantasy" sau album anh đã phát hành năm 2001 là "Fantasy".Anh đã sử dụng cách phát âm thoải mái của mình mà thường bị chỉ trích là "nói lầm bầm",nhưng Châu đã nhấn mạnh rằng anh sẽ không thay đổi;tuy nhiên gần đây,Châu đã sử dụng cách phát âm rõ ràng hơn cho những ca khúc nhất định,đặc biệt là các bài hát kiểu truyền thống Trung Hoa,như "Thiên lí chi ngoại" (phồn thể: 千里之外; bính âm: qiānlǐ zhīwài) hát cùng với Phí Ngọc Thanh (Fei Yu-ching) và "Đài hoa cúc" (phồn thể: 菊花台; bính âm: júhuā tái).
2/Ca từ :
Châu được coi là một ca sĩ - nhạc sĩ hơn là một nhà thơ trữ tình.Một vài "khách quen" viết lời cho hầu hết ca khúc của anh,nhưng nội dung và văn phong thống nhất cá tính và hình ảnh riêng của Châu,bao hàm một phạm trù đa dạng các chủ đề và ý tưởng.Phuơng Văn Sơn viết tới hơn một nửa lời bài hát cho các album của anh,đóng góp vào việc tạo nên yếu tố quan trọng trong âm nhạc của Châu : việc sử dụng ca từ mang tính hình tượng,ý nghĩa và giàu tình cảm,thậm chí đôi khi được viết dưới dạng thơ cổ Trung Hoa với những hình ảnh liên quan đến lịch sử hay nền văn hóa dân gian của đất nước này.Ngoài ra trong các ca khúc lãng mạn rất thành công của mình,anh cũng đã đề cập đến chủ đề chiến tranh,Kinh Thánh,thể thao và võ thuật.Ca sĩ Từ Nhược Tuyên (Vivian Hsu) đã giúp đỡ Châu trong những ca khúc thành công trước đây của anh,trong khi Hoàng Tuấn Long (Huang Jun Lang - phồn thể : 黃俊郎;bính âm : Huáng Jùnláng) cũng được ghi nhận công lao khi giúp Châu trong các chủ đề không thông dụng (như chuyện trinh thám hay cờ vua).
Châu tự mình viết lời cho nhiều bản balat của mình,nhưng cũng bàn đến cả những tệ nạn xã hội như nghiện ma túy trong bài "Kẻ hèn nhát" (phồn thể : 懦夫;bính âm : nuòfū) và những mất mát của vùng nông thôn thời đô thị hóa trong bài "Ruộng bậc thang" (phồn thể: 梯田;bính âm : tītián).Bạo lực gia đình được nói đến trong ca khúc "Ba, con đã trở về" (phồn thể: 爸,我回來了;bính âm : bà, wǒ huílai le) đã gây nên tiếng vang lớn khi anh là người đầu tiên đưa chủ đề kiêng kỵ này vào âm nhạc Sanscript,giúp củng cố cho hình tượng người tiên phong của anh và như một ca sĩ pop độc nhất có thể tiếp cận được các vấn đề nghiêm túc.Trong các bài "Bà ngoại" (phồn thể: 外婆;bính âm : wàipó) và "Nghe lời mẹ dạy" (phồn thể: 聽媽媽的話;bính âm : tīng māma de huà),anh cũng đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc của mình đến các giá trị của gia đình.Châu cũng nhắc lại vấn đề của bản thân khi không thể vào được đại học trong bài "Phân ly" (phồn thể: 分裂;bính âm : fēnliè),sự bất mãn với các tay săn ảnh trong bài "Tứ diện sở ca" (phồn thể: 四面楚歌;bính âm : sìmiànchǔgē),trong bài "Hương lúa" (phồn thể: 稻香;bính âm : dào xiāng),một bài hát trong album thứ 9 của anh là "Capricorn",anh đã khuyến khích mọi người không từ bỏ mơ ước dù phải đối diện với những khó khăn trong cuộc sống,hay nỗi buồn của một chú hề trong bài "Chú hề" (phồn thể: 喬克叔叔;bính âm : Qiao Ke Shu Shu) hoặc nhấn mạnh tầm quan trọng của cá nhân trong bài "Hồng mô phỏng" (phồn thể: 紅模仿;bính âm : hóng mófǎng).
3/Hợp tác :
Châu khởi nghiệp như một nhạc sĩ sáng tác ca khúc cho các ca sĩ khác và vẫn tiếp tục công việc này kể cả sau khi anh quyết định bắt đầu sự nghiệp ca hát.Anh thường xuyên sáng tác cho Thái Y Lâm (Jolin Tsai),Ôn Lam Ảnh (Landy Wen), và thỉnh thoảng cho các ca sĩ Đài Loan khác như Lý Văn (Coco Lee),nhóm nhạc S.H.E,Từ Nhược Tuyên (Vivian Hsu),Vương Lực Hoành (Wang Leehom),Lưu Canh Hoành (Will Liu),Hứa Như Vân (Valen Hsu),và các ngôi sao nhạc pop Hồng Kông như Lương Hán Văn (Edmond Leung),Lương Vịnh Kì (Gigi Leung),Trần Tiểu Xuân (Jordan Chan),Trần Quán Hi (Edison Chen),Mạc Văn Uý (Karen Mok),Cổ Cự Cơ (Leo Ku),Trần Dịch Tấn (Eason Chan) và Dung Tổ Nhi (Joey Yung);cũng như một lần hợp tác với Howard Su.Châucũng sáng tác cho các ca sĩ thế hệ trước - hơn 12 bài cho cố vấn của anh Ngô Tông Hiến (Jacky Wu),sau đó là ca sĩ Đài Loan Giang Huệ (Jody Chiang) cùng các ca sĩ Hồng Kông như Trương Học Hữu (Jacky Cheung),Lưu Đức Hoa (Andy Lau),Quách Phú Thành (Aaron Kwok) và Chung Trấn Đào (Kenny Bee).
Anh thành lập nhóm nhạc Nam Quyền Mama năm 2004,lựa chọn các thành viên cho nhóm và quản lý luôn việc ra album cho họ.Nhóm nhạc bị cho là có phong cách hòa âm rất giống với người cố vấn của họ,kết quả là Châu phải giảm sự liên quan của mình với nhóm,nhưng anh vẫn tiếp tục giúp họ thu hút khán giả bằng cách mời họ tham gia những buổi hòa nhạc và video ca nhạc của mình.
Châu đã từng song ca trực tiếp cùng với Ôn Lam Ảnh (Landy Wen),Thái Y Lâm (Jolin Tsai), và bạn gái cũ (theo những nguồn đáng tin cậy) Hầu Bội Sầm (Patty Hou), nhưng chỉ có hai bài hát song ca từng được đưa vào các album của anh : bài "Biển san hô" (phồn thể: 珊瑚海; bính âm: shānhú hǎi) hát chung với Lương Tâm Di (Lara Veroni - thành viên nhóm Nam Quyền Mama) vào năm 2005 và bài "Thiên lý chi ngoại" (phồn thể: 千里之外; bính âm: qiānlǐ zhīwài) hát chung với với Phí Ngọc Thanh ( Fei Yu-Ching - người bắt đầu sự nghiệp từ những năm 1970) vào năm 2006.
Bên cạnh làm việc với các ca sĩ khác,Châu gắn bó hợp tác lâu nhất với nhà thơ trữ tình Phương Văn Sơn,bởi vì họ cùng bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực âm nhạc vào năm 1998.Album "Partners" (phồn thể: 拍檔; bính âm: pāidàng) bao gồm 12 bài hát, mỗi ca khúc đều bao gồm phần âm nhạc của Châu và lời thơ trữ tình của Phương.Phương đã viết lời cho hơn 40 bài hát của Châu,đóng vai trò như người biên soạn chính trong cuốn sách của Châu mang tựa đề là Grandeur de D Major (phồn thể: D調的華麗; bính âm: D diào de huálì),và bây giờ là đối tác của Châu cùng phát triển công ty âm nhạc JVR (với nhà quản lí của Châu, Dương Tuấn Vinh - JR Yang).
Anh cũng xuất hiện trong ca khúc "Tranh cát" (畫沙) của Viên Vịnh Lâm (Cindy Yen - 袁詠琳) được ra mắt vào tháng 10 năm 2009.
Châu Kiệt Luân cũng đã hợp tác với Kobe Bryant trong bài "Thiên Địa Nhất Đấu" (天地一鬥) để " thúc đẩy sự sáng tạo của giới trẻ,cũng như cho cuộc thi slam-dunk sắp tới ở Trung Quốc".Bài hát đã được phát tại cuộc họp báo trước trận "NBA All-Star Game" vào ngày 20 tháng 2 năm 2011.
4/Lưu diễn trên thế giới :
Châu Kiệt Luân tổ chức chuyến lưu diễn đầu tiên trong loạt 5 chuyến lưu diễn của mình,mang tên "Fantasy Concert" (范特西演唱會),với điểm dừng đầu tiên tại nhà thi đấu Đào Viên,Đài Loan vào ngày 11 tháng 1 năm 2001.Sau đó là hai buổi biểu diễn tại nhà thi đấu Hồng Kông,một tại Malaysia và kết thúc ở Singapore vào ngày 10 tháng 2 năm 2002.Chuyến lưu diễn thứ hai của anh,"The One Concert (The One 演唱會),bắt đầu vào ngày 28 tháng 9 năm 2002 tại Sân vận động Thành phố Đài Bắc,sau đó qua 11 địa điểm nữa trước khi kết thúc ở Sân vận động Thâm Quyến,Trung Quốc vào ngày 3 tháng 1 năm 2004.
Sau đó là hai chuyến lưu diễn tầm thế giới :"Incomparable Concert" (無與倫比演唱會) vào năm 2004 và "Jay Chou 2007 World Tours" (2007世界巡迴演唱會),với điểm dừng tại các thành phố như Đài Bắc,Tokyo,Hồng Kông,Bắc Kinh,Kuala Lumpur,Singapore,Las Vegas,Toronto và Vancouver.Vào năm 2010,để kỷ niệm 10 năm hoạt động trong ngành giải trí của mình,Châu bắt tay vào tổ chức chuyến lưu diễn thứ năm với tiêu đề "New Era World Tour" (超時代演唱會),với điểm dừng đầu tiên là 3 buổi biểu diễn ở Sân vận động Đài Bắc từ ngày 11 đến 13 tháng 6 năm 2010,tiếp theo là 24 địa điểm khác trước khi kết thúc ở Malaysia vào ngày 5 tháng 3 năm 2011.
Album (dạng DVD) phát hành về các chuyến lưu diễn/trực tiếp :
– Fantasy Concert (范特西演唱會) (năm 2001)
– The One Concert (The One 演唱會) – Jay Chou The One Concert Live (năm 2002)
– Incomparable Concert (無與倫比演唱會) – Incomparable Jay Concert Live (năm 2004)
– Jay Chou World Tours (世界巡迴演唱會) – Jay Chou 2007 the World Tours Concert Live (năm 2007)
– New Era World Tour (超時代演唱會) – Jay Chou 2010 The Era World Tours Concert Live (năm 2010)
Những công việc khác :
1/Sự nghiệp điện ảnh :
Châu Kiệt Luân chính thức bước vào lĩnh vực điện ảnh trong năm 2005 trong bộ phim "Initial D" (頭文字D).Trước đó,anh đã tham gia diễn xuất trong 3 bộ phim, đạo diễn một bộ phim khác và một số video âm nhạc.Châu, người đã từng cho biết "Tôi sống vì âm nhạc", mạo hiểm tham gia vào phim trường bởi anh cảm thấy cần đối đầu với một thách thức mới.Do người hâm mộ lo lắng rằng phim ảnh sẽ làm tổn hại đến sự nghiệp âm nhạc của mình, Châu đã nhiều lần khẳng định rằng phim ảnh chỉ là một nguồn cảm hứng và nó sẽ không khiến anh sao lãng sự nghiệp âm nhạc;cùng lúc đó,anh nhận ra rằng mình cần cân bằng sự nghiệp trong cả hai lĩnh vực này và duy trì vị trí của mình trong nền âm nhạc để không làm mất đi sự ủng hộ của người hâm mộ.
1.1/Diễn xuất :
Tham gia diễn xuất là một điều bất ngờ với Châu.Giáo viên tiếng Anh thời trung học của Châu đã nghĩ rằng khuôn mặt anh có rất ít biểu cảm,còn đạo diễn của phim "Tìm kiếm Châu Kiệt Luân" (Hidden Track, 2003 - trong phim,Châu xuất hiện với vai trò khách mời) đã nói rằng cá tính mạnh mẽ của Châu sẽ không giúp anh trở thành một diễn viên xuất sắc được.Trong năm 2005,Châu đóng vai chính trong bộ phim "Initial D" với hai mục đích : để khởi nghiệp diễn viên, và gia tăng danh tiếng của mình với khán giả Nhật Bản.Kịch bản bộ phim được dựa theo một bộ manga cùng tên,trong đó Châu Kiệt Luân vào vai Fujiwara Takumi, một tay đua xe tài năng, người rất trầm lặng và hiếm khi biểu lộ cảm xúc của bản thân.Một số khán giả phê bình diễn xuất của anh có phần nhạt nhẽo,trong khi nhiều người khác lại cảm thấy anh diễn rất tự nhiên,nhưng có lẽ chỉ là vì tính cách nhân vật khá giống với bản thân anh.Vai diễn trong "Initial D" đã giúp cho anh nhận được giải Diễn viên mới xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã và Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông.Phim thứ 2 mà Châu tham gia là "Hoàng Kim Giáp" (Curse of the Golden Flower,2006).Dù chỉ có vai phụ,anh vẫn gây được rất nhiều sự chú ý với giới ký giả Trung Quốc;sự góp mặt của Châu vào bộ phim này được công bố trong một buổi họp báo riêng,tách biệt hẳn với buổi họp báo dành cho Châu Nhuận Phát (Chow Yun-fat),Củng Lợi (Gong Li) và các diễn viên khác.Anh vào vai hoàng tử Jai,nhị hoàng tử đầy tham vọng và cũng là một vị tướng của quân đội Hoàng gia với tính cách tượng trưng cho chữ "Hiếu" (Xiao - 孝),phẩm chất trong đạo đức cổ Trung Hoa nói về lòng hiếu thảo.Khi bộ phim được công chiếu trên khắp thế giới cũng là lần đầu tiên khán giả Bắc Mĩ biết đến Châu với tư cách một diễn viên điện ảnh.Diễn xuất của Châu bị các nhà phê bình Trung Quốc đánh giá từ "thiếu tính phức tạp" cho đến "có thể chấp nhận được",nhưng lại được đánh giá cao bởi giới phê bình phương Tây.Với vai diễn trong "Hoàng Kim Giáp",Châu được đề cử Nam diễn viên phụ hay nhất trong Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông.Trong bộ phim năm 2008 với tựa đề "Kungfu bóng rổ" (Kung Fu Punk),Châu vào vai một sinh viên biết võ Kung Fu và là một thần đồng bóng rổ,bộ phim có doanh thu hơn 100 triệu Nhân dân tệ (khoảng 14,7 triệu USD).Châu cũng vào vai Kato trong phim "Người hùng ong xanh" (The Green Hornet), được đạo diễn bởi Michel Gondry và công chiếu từ tháng 1 năm 2011,sau khi diễn viên Hồng Kông Châu Tinh Trì (Stephen Chow) rút khỏi dự án làm phim;bộ phim đã thu được 228 triệu USD trên toàn thế giới.Trang web NextMovie.com của hệ thống MTV đã bình chọn anh là một trong những"ngôi sao đáng xem trong năm 2011".Vào tháng 5 năm 2011,bộ phim mới Châu tham gia bắt đầu được khởi quay,với tên gọi "Nghịch chiến" (The Viral Factor) được đạo diễn bởi Lâm Siêu Hiền (Dante Lam) và có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Tạ Đình Phong (Nicholas Tse),Bạch Băng (Bai Bing) và Lâm Bằng (Lin Peng).Bộ phim được công chiếu tai các rạp chiếu phim trên toàn châu Á từ ngày 17 tháng 1 năm 2012.Với phần lớn các cảnh quay được thực hiện tại Trung Đông và các nước Đông Nam Á,quá trình làm phim trước đó đã bị gián đoạn đôi chút do căng thẳng chính trị ở Trung Đông.Trong năm 2012,Châu thông báo rằng anh đã bắt đầu quá trình quay phần tiếp theo cho tác phẩm điện ảnh đầu tay mà mình đạo diễn là "Bí mật không thể nói" (不能说的秘密 - Secret/A Secret That Cannot Be Told),được cộng tác cùng người bạn lâu năm Lư Canh Hoành (刘畊宏/Will Liu).Bộ phim được dự kiến lấy tên là "Bí mật không thể nói 2" (不能说的秘密2 - Secret 2/A Secret That Cannot Be Told 2) và được kỳ vọng sẽ được công chiếu vào năm 2013.
1.2/Đạo diễn :
Châu đã có kinh nghiệm làm đạo diễn lần đầu tiên vào năm 2004 thông qua những video ca nhạc.Ban đầu anh thử sức với ca khúc "Nhà" (phồn thể :家; bính âm: jiā) được trình bày bởi nhóm Nam Quyền Mama,nơi anh đã tham gia trong suốt toàn bộ quá trình từ nghiên cứu ban đầu đến chỉnh sửa sau cùng.Sau khi hiểu được những khó khăn để trở thành một đạo diễn, anh đã từ chối chỉ đạo một lần nữa ngay cả khi có yêu cầu từ chính công ty thu âm của mình.Tuy nhiên, sở thích của anh lại trỗi dậy lần nữa và anh đã đạo diễn cho 4 video âm nhạc của 12 bài hát nằm trong album của mình là "Novembers Chopin" ra đời vào năm 2005 và sau đó là cả những quảng cáo trên truyền hình.Đến năm 2006,anh đã nhận trách nhiệm cho phần kịch bản,chỉ đạo và chỉnh sửa các video âm nhạc cho mọi bài hát của bản thân.Đánh giá về khả năng làm việc của anh thì không được rõ ràng bởi vì những video âm nhạc hiếm khi được các nhà phê bình để mắt đến;tuy nhiên, đạo diễn Trương Nghệ Mưu (Zhang Yimou) đã nói rằng khả năng chỉ đạo của Châu có thể sẽ vượt trội hơn cả ông trong tương lai,sau khi ông xem một số video âm nhạc của anh.
Vào tháng 2 năm 2007, Châu cuối cùng cũng đạo diễn một bộ phim đầu tay mang tựa đề "Bí mật không thể nói" (Secret).Kịch bản anh viết dựa trên mối quan hệ của anh với cô bạn gái thời trung học, với cốt truyện tập trung vào âm nhạc,tình yêu và gia đình.Anh đã vào vai nam chính trong bộ phim với Quế Luân Mĩ (Kwai Lun-Mei) đóng vai nữ chính và diễn viên kỳ cựu người Hồng Kông là Hoàng Thu Sinh (Anthony Wong) vào vai cha của Châu.Mặc dù bản thân đã có kinh nghiệm đạo diễn trong những video âm nhạc, Châu vẫn thừa nhận rằng chỉ đạo diễn cho những bộ phim thì cam go hơn nhiều so với các video âm nhạc bởi vì những thúc ép về tình tiết và thời gian.Bộ phim này đã được ra mắt vào tháng 7 năm 2007.
Vào năm 2005,Châu đóng vai nam chính trong phim "Initial D",và theo nhiều nguồn tin khác nhau,anh sẽ trở lại làm đạo diễn cho phần tiếp theo của phim,trong khi Lưu Vĩ Cường (Andrew Lau),là đồng đạo diễn của phần đầu phim này,sẽ trở lại với của vai trò nhà sản xuất.
2/Sách: Grandeur de D Major :
Châu cho xuất bản quyển sách đầu tiên do mình viết mang tên "Grandeur de D Major" (phồn thể: D調的華麗; giản thể: D调的华丽; bính âm: D diào de huálì) vào ngày 25 tháng 11 năm 2004.Cuốn sách dày 200 trang này có đoạn mở đầu được viết bởi gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp của anh;phần chính tổng hợp những quan điểm cá nhân,triết lý sống,và hồi ức từ những trải nghiệm thời thơ ấu cùng với hình ảnh từ các video âm nhạc của bản thân mà nhiều cái trong đó chưa từng được tung ra;và cuối cùng,một danh sách liệt kê các giải thưởng lớn của chàng nghệ sĩ, kể cả các sáng tác được phổ nhạc và thơ trữ tình nữa,cũng như danh sách các đĩa hát của anh.Với một ca sĩ ít tiết lộ về tiểu sử cá nhân như Châu,quyển sách này tiết lộ tính cách của anh và có sức thuyết phục như một nền tảng cơ sở cho hình tượng âm nhạc cũng như hình tượng đại chúng của anh.Anh đã giãi bày nhận thức rõ ràng về giá trị của gia đình với mối liên kết sâu sắc với mẹ và bà ngoại của mình.Sự tự tin và những cống hiến của anh cho âm nhạc là hiển nhiên khi Châu dành 2 trên 7 chương cuốn sách để nói về âm nhạc :tình trạng hiện nay của ngành công nghiệp giải trí này,phuơng pháp sáng tác của anh,và tầm quan trọng của chủ nghĩa cá nhân trong thành công âm nhạc của bản thân.Lòng tự hào về công việc này lại tương phản hoàn toàn với tính khiêm nhường và ngây ngô của anh trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt khi liên quan đến các mối quan hệ và hôn nhân.
3/Hợp đồng quảng cáo :
Châu đã được chọn làm người phát ngôn cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như Pepsi (2002 - 2007),Panasonic (2001 - 2005),Motorola (từ 2006 đến nay),M-Zone/China Mobile (từ 2003 đến nay),Levis (2004 - 2005),Deerhui (đồ thể thao,từ 2003 đến nay),Metersbonwe Group (thường phục,từ 2003 đến nay),Colgate (2004 - 2005),trò chơi trên máy tính nổi tiếng "Warcraft III: Reign of Chaos" (2002) và tạp chí về khoa học và tự nhiên "National Geographic" (2005).Để tối đa hóa hiệu quả của thuơng hiệu nổi tiếng này,các quảng cáo gần như đều có liên kết đến âm nhạc của anh và quảng cáo trên truyền hình đôi khi được đạo diễn bởi chính Châu.Anh đã đảm nhiệm vai trò đại sứ du lịch cho Malaysia trong năm 2003.Vào tháng 4 năm 2008,anh ký hợp đồng quảng cáo với hãng nước giải khát Sprite và hợp tác cùng các nghệ sĩ như Trương Thiều Hàm (Angela Chang) và Lâm Tuấn Kiệt (JJ Lin) trong các quảng cáo.Anh cũng đã đóng một quảng cáo cho Sprite cùng với Kobe Bryant và đặc biết đã viết một bài hát có tên là "Trận chiến không cân sức" (天地一斗 - Battle of the Incomparable) để hát cùng với Kobe Bryant trong quảng cáo này.Vào tháng 6 năm 2011,Châu mở rộng phạm vi quảng cáo của mình sang lĩnh vực công nghệ,trở thành người thiết kế và phát ngôn viên cho mẫu máy tính xách tay mới "N43SL Jay Chou Edition" của hãng máy tính ASUS.Mẫu máy tính này đáng chú ý nhất ở thiết kế nắp đậy,hệ thống âm thanh,nhạc hiệu khi khởi động và tắt máy và phông chữ "J" độc đáo cho hệ thống khóa của nó.Tất cả,ngoại trừ hệ thống âm thanh,được thiết kế và sáng tạo bởi Châu Kiệt Luân.
Giải thưởng :
Từ khi bắt đầu sự nghiệp ca hát vào năm 2000,Châu đã nhận được hơn 350 giải thưởng cho vai trò ca sĩ,nhạc sĩ và nhà sản xuất tại châu Á.Album đầu tay "Jay" của anh (2000) đã được nhận giải "Album hay nhất" vào năm 2001,và album "Fantasy" của Châu (2001) nhận thêm 5 giải thưởng khác (bao gồm có "Album hay nhất","Nhạc sĩ hay nhất","Nhà sản xuất hay nhất") trong năm 2002 trong "Giải thưởng Giai điệu vàng" cao quý của Đài Loan.Tuy nhiên, thất bại trong việc đoạt giải "Album hay nhất" năm thứ ba liên tiếp đã làm cho anh chán nản với giải thưởng này.Mặc dù vẫn tiếp tục nhận được hơn 20 giải thưởng khác nhau mỗi năm từ nhiều tổ chức khác nhau trên khắp Châu Á,nhưng Châu Kiệt Luân đã khẳng định rằng anh sẽ tin cậy hơn vào doanh số album được tiêu thụ như tiêu chí đánh giá cho chất lượng và độ phổ biến âm nhạc của bản thân.
Truyền thông và quan hệ công chúng :
1/Hình ảnh đại chúng :
Mặc dù phải sống dưới sự săm soi kỹ lưỡng của giới truyền thông, hình ảnh đại chúng của Châu đã thay đổi dần dần trong suốt những năm qua từ khi anh nhấn mạnh sự tự lập như là "triết lí sống của bản thân mình".Trong những ca khúc của mình,rõ ràng anh đã pha trộn được phong cách âm nhạc Trung Hoa và phương Tây cũng như khám phá ra những đề tài độc đáo với các ca sĩ nhạc pop,mà đã được mô tả là "rất thực tế" và "mang tính cách mạng".Giới truyền thông đã mô tả Châu như một người chăm chỉ theo chủ nghĩa hoàn hảo với khả năng tự định hướng rõ ràng cho bản thân,người mà thỉnh thoảng được xem như rất thích ganh đua và "rất biết cách kiềm chế".Có một sự hiểu lầm về biệt danh của anh là "chủ tịch Châu" (phồn thể : 周董; bính âm: Zhōu dǒng) được dùng bởi cả báo chí và các người hâm mộ để nhấn mạnh tính cách có phần độc đoán và ảnh hưởng của anh trong nền âm nhạc châu Á,nhưng đồng thời cũng chỉ ra tài năng âm nhạc của Châu.Thực ra,nguồn gốc của biệt danh này xuất phát từ thú sưu tầm cổ vật của anh trong đó chữ "董" xuất phát từ từ "cổ vật" trong tiếng Trung Quốc (古董).Ngoài âm nhạc ra, Châu được xem là một người nhút nhát,trầm tĩnh,khiêm tốn và luôn xem hiếu thảo là "đức tính quan trọng nhất".Để phù hợp với ý định hướng tới một hình ảnh bản thân tích cực,anh không hút thuốc,không uống rượu và cũng không đi đến hộp đêm.Quan chức chính phủ và các nhà sư phạm ở châu Á đã trao tặng anh phần thưởng cho tư cách đạo đức gương mẫu của Châu và chỉ định anh vào vị trí phát ngôn viên trong dự án vận động quyền lợi dành cho giới trẻ "Young Voice" trong năm 2005 và chiến dịch chống trầm cảm vào năm 2007.Anh đã đồng ý kết hợp ca từ trong hai bài hát của mình vào chương trình giảng dạy của nhà trường để khuyến khích phát triển những quan niệm về đạo làm con.Vào tháng 11 năm 2007,Châu đã bị chỉ trích khi tham dự tang lễ của tên cầm đầu băng nhóm tội phạm người Đài Loan là Trần Khởi Lễ (Chen Chi-li) để an ủi con trai của Trần là Trần Sở Hà (Baron Chen) ,người mà anh đã gặp trong khi quay phim "Kung Fu Dunk".Trong năm 2011,anh biểu diễn trong chương trình "Gala mừng Năm mới" của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc.
2/Thái độ với giới truyền thông và các thợ săn ảnh :
Như mọi ngôi sao khác,Châu căm ghét các thợ săn ảnh.Trong những năm đầu sự nghiệp của mình,anh thường lẩn tránh những sự chú ý không mong muốn từ các phương tiện truyền thông.Song song với sự trầm tính của mình,anh thường xuyên đội những cái mũ bóng chày và mũ trùm đầu đồng thời cúi thấp đầu và hạn chế tiếp xúc bằng mắt trong suốt các buổi phỏng vấn.Tuy nhiên,trong những năm gần đây,anh đã ít bị động hơn trong việc để giới truyền thông xâm phạm đời tư của mình.Để ngăn cản các tay thợ săn ảnh hay chụp những tấm ảnh không mong muốn của mình,Châu đã chụp lại ảnh những thợ săn ảnh theo dõi anh.Anh công khai gọi những thợ săn ảnh và các tờ báo lá cải là "những con chó" và "những tạp chí khốn kiếp" trong ca khúc "Tứ diện sở ca" (phồn thể : 四面楚歌;bính âm : sìmiànchǔgē).Giới truyền thông đã cáo buộc Châu trốn tránh nghĩa vụ quân sự bắt buộc bằng cách giả vờ bị mắc chứng viêm cột sống dính khớp.Cuối năm đó,anh được chứng minh vô tội khi cung cấp các hồ sơ y tế liên quan và thư tín từ quân đội xác nhận được miễn nghĩa vụ quân sự trước lúc anh bắt đầu sự nghiệp âm nhạc.
Mặc dù luôn bị quấy rầy và rình rập bởi các phương tiện truyền thông, nhưng anh đã thừa nhận rằng không phải tất cả những chú ý từ giới truyền thông đều không được chào đón.Sự quan tâm theo dõi từ các nhà báo quốc tế và những hãng thông tin hàng đầu như tờ Time,The Guardian và Reuters đã giúp anh củng cố và duy trì sự ảnh hưởng của mình trong làng âm nhạc nói riêng cũng như nền văn hóa nói chung.Một bài xã luận được viết bởi Kerry Brown của tổ chức Chatham House điền tên Châu vào danh sách 50 người có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc,là một trong ba ca sĩ hiếm hoi có mặt trong bản danh sách bị thống trị bởi các nhà chính trị và doanh nhân này.Vào cuối năm 2009,anh được đưa vào trong bản danh sách thường niên "100 điều cần theo dõi năm 2010" của JWT.
3/Người hâm mộ :
Thật khó mà ước lượng được phạm vi và số lượng người hâm mộ khắp toàn cầu của Châu Kiệt Luân.Người hâm mộ anh khởi đầu là từ Đài Loan và rồi lan rộng ra khắp các vùng nói tiếng Quan thoại khác.Những người nói tiếng Hoa tại Trung Quốc,Hồng Kông,Ma Cao,Singapore và Malaysia chiếm một tỷ lệ đáng kể trong lượng người hâm mộ của Châu.Mặc dù sự vi phạm bản quyền tác giả lan tràn trong khu vực này của châu Á,đặc biệt là tại Trung Hoa,mỗi album của Châu phát hành đến nay đều tiêu thụ được hơn 2 triệu bản.Theo như Baidu,trang tìm kiếm trên internet phổ biến nhất ở Trung Quốc,Châu là nam nghệ sĩ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng ở Trung Quốc trong các năm 2002, 05, 06 và 07.
Ở Hồng Kông,anh là nghệ sĩ nói tiếng Quan thoại có số lượng tác phẩm được tiêu thụ nhiều nhất suốt 4 năm qua.Theo một cuộc khảo sát tại 5 trung tâm đô thị của Trung Quốc trong năm 2004 dành cho trẻ em từ 9 đến 14 tuổi,cứ trong 6 đứa thì lại có 1 xem Châu như thần tượng của mình;anh cũng được xem như ca sĩ yêu thích của giới trẻ trong độ tuổi từ 8 đến 25 trong một nghiên cứu được tiến hành ở 7 quốc gia tại châu Á (2006).Anh có một lượng người hâm mộ trung thành lớn trên khắp khu vực Đông Nam Á,bao gồm các nước Singapore,Thái Lan,Malaysia,Indonesia và Việt Nam.Ở Singapore,Châu là người nổi tiếng được tìm kiếm nhiều thứ hai ở mảng âm nhạc sau nữ ca sĩ Britney Spears.
Hiện tại,Châu vẫn là một nghệ sĩ khá vô danh bên ngoài châu Á,ngoại trừ tại những thành phố có số lượng người nói tiếng Hoa nhập cư cao như các thành phố Los Angeles,New York,San Francisco,Seattle,Vancouver,Toronto,Sydney,Melbourne,Adelaide và Brisbane.Anh đã tổ chức những buổi biểu diễn âm nhạc ở những địa điểm rất hoành tráng như ở tại Acer Arena (Sydney - ngày 3 tháng 7 năm 2009),HP Pavilion at San Jose (San Jose - ngày 31 tháng 12 năm 2010),Los Angeles Memorial Sports Arena (Los Angeles - ngày 8 tháng 1 năm 2011),MGM Grand (Las Vegas - ngày 25 tháng 12 năm 2002),Rogers Arena (Vancouver - ngày 23 tháng 12 năm 2010),Shrine Auditorium (Los Angeles - ngày 18 tháng 12 năm 2004),Galen Center (Los Angeles - ngày 24 tháng 12 năm 2007) và Air Canada Centre (Toronto - ngày 18 tháng 12 năm 2008).Ý định của anh là gia tăng sự chú ý ở thế giới phương Tây bên cạnh những gì có được từ khán thính giả Trung Quốc.Trong năm 2006, Châu đã sáng tác và hát ca khúc chủ đề cho phim "Hoắc Nguyên Giáp" (Fearless),một bộ phim đã được trình chiếu ở những rạp chiếu phim lớn ở hầu hết những quốc gia nói tiếng Anh,mặc dù nó vẫn chưa giúp anh phổ biến được tên tuổi của mình.Vai diễn của anh trong "Hoàng Kim Giáp" (Curse of the Golden Flower - hạn chế phát hành) đánh dấu lần ra mắt khán giả Bắc Mỹ của Châu trong vai trò diễn viên.Mặc dù có vai trò quan trọng trong cốt truyện của phim dù chỉ đóng vai phụ,nhưng phiên bản Bắc Mỹ của những áp phích chính thức chỉ cho thấy lưng của anh,khác hẳn với phiên bản châu Á - nơi mà khuôn mặt và tên anh rất rõ ràng và được đặt giữa các nam và nữ diễn viên chính.Tuy danh tiếng của Châu vẫn còn khá mờ nhạt với các khán giả nói tiếng Anh, bộ phim này đã mang anh đến với thế giới.Châu có thêm tiếng tăm với khán giả phương Tây với vai diễn tên tội phạm giỏi võ Kato trong phim "Người hùng ong xanh" (The Green Hornet) ra mắt vào tháng 1 năm 2011.
Châu đã được trao giải Nam nghệ sĩ được yêu thích trong "Giải thưởng Giai điệu vàng" lần thứ 20 ở Đài Loan.Anh không thể có mặt để nhận giải vì đang bận lưu diễn ở Trung Quốc lúc đó.